Read more: http://daihiepaccounting.blogspot.com/2015/06/hien-thi-bai-viet-theo-nhan-ngoai-trang.html#ixzz4FaAgNltj
HOANGPHUCWOOD

Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Phong cách hiện đại tối giản (minimalism) trong thiết kế nội thất

Phong cách tối giản (Minimalism) là một nhánh của thiết kế đương đại xuất hiện từ những năm 1970. Là phong cách thiết kế thể hiện những khuynh hướng đa dạng của nghệ thuật, các tác phẩm được tối giản về những chức năng cơ bản thiết yếu nhất của nó.

Phong cách tối giản minimalism
Tạo hình kiến trúc và màu sắc đạt đến sự tối giản

Phong cách Minimalism đi tới tận cùng của sự đơn giản, đơn giản hết mức có thể. Câu châm ngôn "Less is more" nổi tiếng của kiến trúc sư người Đức Ludwig Mies van der Rohe - bậc thầy của kiến trúc hiện đại, cha đẻ của phong cách kiến trúc Minimalism - thể hiện rõ quan điểm của phong cách thiết kế này.

Phong cách tối giản minimalism
Một thiết kế của Mies van der Rohe tại Barcelona

Phong cách thiết kế tối giản nổi bật với những không gian trong sạch, đơn giản, tinh tế, trật tự là những đường thẳng, mặt phẳng, góc vuông,... bộc lộ rõ cấu trúc của hệ thống kết cấu. Vật liệu sử dụng thường là thép và kính.

Phong cách tối giản minimalism
Không gian tinh tế với sự sắp xếp đơn giản các vật dụng nội thất và màu sắc sử dụng

Kiến trúc tối giản tự hoàn thiện bằng những gì ít nhất có thể, tuy là ít nhất nhưng cũng hướng tới sự hoàn mỹ và thành công. Để đạt được điều đó những thiết kế với phong cách tối giản hướng tới giá trị bản chất của kiến trúc là không gian. Kiến trúc tối giản tạo lập không gian chặt chẽ, khúc chiết, cô đọng, thoáng đãng và tràn ngập ánh sáng.

Phong cách tối giản minimalism
Một công trình của Tadao Ando - nhà thiết kế nội thất người Nhật tiêu biểu thành công và ghi đậm dấu ấn với phong cách tối giản
Những công trình của Tadao Ano mang phong cách tối giản thực sự là những tác phẩm nghệ thuật của không gian và ánh sáng, của sự giao hòa kiến trúc và thiên nhiên, mang cá tính đặc sắc và đầy sáng tạo.


Kiến trúc tối giản đưa không gian thành nội dung chủ đạo của công trình bằng cách sử dụng kiến trúc tổng thể, chi tiết đơn giản, sử dụng màu sắc và vật liệu một cách tiết chế nhất, hạn chế những thứ không cần thiết làm xao nhãng sự tập trung cho không gian. Phong cách này loại bỏ các vật dụng thừa thãi nhằm giữ lại không gian trống.

Phong cách tối giản Minimalism
Những màu sắc trung tính được sử dụng rất nhiều trong phong cách minimalism

Trang trí nội thất với phong cách Minimalism hướng tới những đường nét và kết cấu ẩn bên dưới, sử dụng đường nét đơn giản trên các mặt phẳng là yếu tố quan trọng làm nên phong cách tối giản.
Màu sắc được sử dụng rất hạn chế, thông thường chỉ có không quá ba màu trong không gian nội thất: một màu nền, một màu chủ đạo và một màu nhấn. Sự hòa trộn các màu sắc thường là màu trung tính đem tới cảm giác không gian rộng rãi và hướng sự chú ý tới những điểm nhấn quan trọng.
Các thành phần nội thất được sử dụng ở mức tối giản nhưng vẫn đáp ứng được đòi hỏi về tiện nghi sử dụng. Các vật dụng này một mặt đáp ứng được nhu cầu sử dụng, sinh hoạt của con người mặt khác cũng là những thành phần trang trí cho nội thất.

Phong cách tối giản Minimalism
Những đồ nội thất thiết yếu như bộ bàn ghế trở thành yếu tố trang trí hữu ích cho không gian

Ánh sáng là yếu tố rất quan trọng trong phong cách tối giản, nhất là với ánh sáng tự nhiên. Ánh sáng là thành phần chủ đạo để trang trí và tạo giá trị thẩm mỹ còn thiếu cho không gian tối giản. Nhờ có ánh sáng mà có thể nhấn mạnh những thành phần chính, làm nổi bật hình khối kiến trúc, diễn tả không gian và những thành phần nội thất.

Sử dụng khéo léo ánh sáng tự nhiên, chủ nhà đã rất tinh tế trong việc tạo ấn tượng cho những đường nét kiến trúc của sàn gỗ, cầu thang và những vật dụng nội thất.

Về mặt hình thức, kiến trúc tối giản có thể mang lại sự khô cứng, nhàm chán và đơn điệu, thậm chí lạnh lùng và thiếu thân thiện. Nhưng điều kiến trúc tối giản muốn hướng tới là con người mở rộng tư duy, óc khám phá để cảm nhận bản chất của kiến trúc, để thực sự làm chủ và gắn bó với ngôi nhà.
Không chỉ là một phong cách thiết kế nội thất, phong cách minimalism còn biểu hiện được phong cách sống của chủ nhân. Thể hiện rõ tính cách thích ngăn nắp, tự do và phóng khoáng của gia chủ. Đơn giản nhưng lại mang cái đẹp quyến rũ lòng người là những gì mà Minamalism mang lại.


Hotline: 0938092403
Công ty Cổ phần Sản xuất ván sàn Hoàng Phúc
1149 Phan Văn Trị, Phường 10, Quận Gò Vấp, Tp. HCM
Mail: quocnguyenhpw@gmail.com
HP: 08 2244 2845 – 08 3894 2876

Có thể bạn quan tâm:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2007 Nội thất gỗ Teak.
Designed by Hoangphucwood - Published By Hoangphucwood